นางสาวอรพร คัมภีรศาสตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดนครปฐม ได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น (ครุฑทองคำ) ในงานวันข้าราชการพลเรือน ประจำปี 2565

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2566 เวลา 09.00 . ที่ประชุมคณะกรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 4   ศาลากลางจังหวัดนครปฐม ชั้น 5 นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติข้าราชการพลเรือนดีเด่น (ครุฑทองคำ) แก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2565 ของส่วนราชการ จำนวน 4 คน ดังนี้

1. นายพัฒนพงษ์ สร้อยอินทรากุลที่ทำการปกครองจังหวัดนครปฐม

2. นางสาวอรพร คัมภีรศาสตร์ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม

3. นายวีระเดช เฉลิมพลประภา โรงพยาบาลนครปฐม

4. นางสาวิตรีสุริยาวงษ์ โรงเรียนราชินีบูรณะ

การเชิดชูเกียรติในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ข้าราชการพลเรือนผู้อื่น และธำรงรักษาไว้ซึ่งคุณงามความดีของข้าราชการพลเรือนดีเด่นต่อไป

การจัดงานวันข้าราชการพลเรือน

ด้วยวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี เป็นวันข้าราชการพลเรือน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติและเผยแพร่เกียรติคุณของข้าราชการพลเรือนดีเด่น รวมทั้งจัดกิจกรรมเผยแพร่ผลงานของข้าราชการและส่วนราชการ การให้บริการประชาชน และการสร้างความเข้าใจอันดีแก่ประชาชนต่อบทบาทหน้าที่ของข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ

ประวัติความเป็นมาของวันข้าราชการพลเรือน

เมื่อปี .. 2522 เป็นปีที่องค์กรกลางบริหารงานบุคคลต่าง ของรัฐ และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับข้าราชพลเรือนได้หารือกันที่จะให้มีการจัดงานเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี แห่งการใช้กฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน ในที่สุดจึงได้ร่วมกันจัดงานสัปดาห์การบริหารงานบุคคขึ้น ในระหว่างวันที่ 1 – 7 เมษายน จากการจัดงานดังกล่าว จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่องค์กรกลางบริหารงานบุคคลต่าง ของรัฐและสมาคมที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการพลเรือนได้เห็นพ้องต้องกันว่า ควรจะมีวันข้าราชการพลเรือนขึ้นมา และควรถือเอาวันที่ 1 เมษายน เป็นวันข้าราชการพลเรือนเหตุผลที่ต้องเป็นวันนี้ก็เพราะเป็นวันที่ได้มีการประกาศใช้บังคับกฏหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฉบับแรกคือ พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พุทธศักราช 2472 นอกจากเหตุผลดังกล่าวนี้แล้ว การถือเอาวันที่ 1 เมษายน เป็นวันข้าราชการพลเรือนยังเป็นเครื่องแสดงถึงกตเวทิคุณสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 ในพระมหาจักรีบรมราชวงศ์ ซึ่งเป็นผู้ทรงวางรากฐานระเบียบข้าราชการพลเรือนไทยสมัยใหม่ขึ้นมา

Related posts